Checkout via TortoiseSVN

ทริปในช่วงนี้นี้มาไวไปไวหน่อยนะครับ
แบบว่างานเข้าแปดด้านเลยครับ

อ่ะมาเอ็นทรี่นี้สอน checkout svn แบบรวบรัดครับ
เริ่มจากไปดาวโหลด tortoiessvn มาก่อนครับ
เสร็จก็จัดแจง install กันตามสะดวกครับ คงไม่ต้องสอน install กันแล้วนะครับ 55555


ในตัวอย่างนี้ผมสร้าง folder ขึ้นมาหนึ่งตัวเอาไว้เป็น folder ที่ผมจะเก็บโค้ด
ถ้าเราคลิกขวาที่ folder จะเห็นว่ามีรูปเต่า กับ SVN Checkout... เป็นว่าโอเคละครับ

ในเอ็นทรี่นี้ผมขอใช้ตัวอย่าง svn server ที่ใช้งานบ่อยๆอย่าง code.google.com นี้ก็แล้วกันนะครับ
ของ google นี้ เข้าไปที่ Source>Checkout ครับ... แล้วมันจะมี path ที่เราจะต้อง checkout แสดงให้ดู...

ก๊อบ link มันมาเลยครับ
ตัวอย่าง เช่น...เช่น
https://simpleproject.googlecode.com/svn/trunk/
เป็นต้น

จากนั้นไปที่ folder ของเราครับคลิกขวาแล้วเลือก SVN Checkout...
แล้วก็ใส่ link ที่เราก๊อบมาครับ

แล้วคงไม่ต้องบอกนะครับว่าคลิก OK (ก๊ากกกกกก)


ช่วงนี้ก็รอมัน checkout file ลงมา...
รอ..
รอ..รอ...รอ...
ถ้ามันขึ้น Completed ก็ OK

เสร็จละครับ

หลังจากที่ checkout ลงมามันจะมีเครื่องหมายเช็กถูกสีเขียวๆนี้หละครับใช้ได้ละครับ

ตัว Folder เราเอาไปใช้งานได้เลยครับ(จากในภาพผมใช้ xampp นะครับ...ตัวที่ checkout ลงมาพอดีเค้ามี .sql มาให้แล้ว...พอหลังจากดั้มไฟล์และปรับ config อีกนิดหน่อยก็รันเว็บใน local ได้ทันทีครับ อิอิ)

** คำเตือน
เวลานำเอาไฟล์ขึ้นไปใช้งานบนเซิฟเวอร์ต้อง Export ออกมาก่อนนะครับไม่อย่างนั้นมันจะมี hidden folder ชื่อ .svn ติดไปด้วย
วิธี export ทำได้ดังนี้ครับ
คลิกขวาที่ root ที่เราcheckout ลงมา > เลือก TortoiseSVN > Export...
จากนั้นก็เลือกตัวไฟล์ที่เราจะ Export แล้วก็ OK เลยจ้า

ขอให้สนุกในการใช้งานนะครับ ^^

Comments