cat ดู source ข้างใน file

ตอนที่หัดใช้ shell ใหม่ๆ (ประมาณอาทิตย์ก่อน) ผมมีปัญหาเวลาจะ view source ไฟล์ .php ผมเลยต้อง cp .php มาเป็น .txt อีกรอบ แล้วค่อยเปิดดูใน browser อีกที จะเห็นว่าขั้นตอนมันค่อนข้างจะยุ่งยากซับซ้อนไปนิดหนึ่ง จนผมได้ไปอ่านบทความจากเว็บต่างประเทศก็เลย อ๋อออออ เค้ามีวิธีอื่นที่ง่ายกว่าเราเยอะเลยแฮะ

วิธีใช้นั้นก็ง่ายมากเลยครับ เริ่มจากการดูสิทธิ์ของไฟล์นั้นก่อนว่าเราสามารถอ่านไฟล์นั้นได้หรือไม่

จากรูปข้างต้นนี้จะเห็นผมวงสีแดงไว้นะครับ ตรง -rw-r--r-- นี่คือสิทธิ์การในการใช้ไฟล์ของเรา รายละเอียดลึกๆ ไปอ่านต่อได้ตามนี้เลยครับ(อ่านตรง chmod นะตัว) ตรง r-- ท้ายสุดนี่แสดงว่าเราอ่านได้
เราก็จัดการไปเลยครับว่า cat /etc/passwd
บ๊ะ!!! อ่านได้แล้ว ไม่ต้อง Copy อะไรให้เสียเวลาอีกต่อไป แจ่มโบ๊ะเลยอ่ะ


Comments