[Ubuntu] ปรับ Gedit ให้อ่านไฟล์ tis-620

จากกระทู้นี้ครับ gedit และ Text File ที่ใช้ encoding แบบ Windows-874 ไอ่เราก็หาตั้งนาน ว่ามันปรับยังไง เพราะดูจากคำตอบแล้วมันแหม่งๆ ชอบกล พอเหลือบไปดูวันที่โพสเท่านั้นล่ะเออ ... อ๋อ... มันนานมาแล้วนี่หว่า

อ่ะ เข้าเรื่อง ตอนนี้ที่ใช้งานอยู่เป็น Ubuntu 14.04 ครับ แล้วพอดี๊พอดีช่วงนี้มีงานที่ต้องใช้ไฟล์ที่มันถูก Encode ด้วย tis-620 ... ชิบหายแล้วไงครับพี่น้อง... ตูใช้ utf-8 มาโดยตลอด ... วันแรกเปิดไฟล์ปุ๊บ...โอ้โฮ...ขุ่นพระช่วย!!! ร้องเหี้ยหนักมาก กันเลยทีเดียว

แต่ก็นะ ได้กระทู้ด้านบนช่วยชีวิต ... เกือบเอาตัวไม่รอดกันเลยทีเดียว

วิธีการตั้งค่ามีดังนี้ครับ
ก่อนอื่นให้เราเปิด Gedit ขึ้นมาก่อนเสร็จแล้วเลือก File > Open... ลองเหลือบดูด้านล่างมันจะมีให้เลือก Character Encoding ตรง Dropdown list คลิกไปแล้วจะมีให้เลือก Add or Remove... ให้เราคลิกเข้าไปเลยครับ

จากนั้นจะมีหน้าต่างประมาณนี้ ก็ให้เราเลือกที่ TIS-620 แล้วก็คลิกที่ Add ได้เลย(ช่องทางด้านขวาจะมีเพิ่มขึ้นมา) แล้วก็ OK ไป

ให้เรา Log Out... User ของเราก่อนครับ 1 รอบเพื่อให้มันเคลียร์ค่าในะรบบก่อน จากนั้นเหมือนเดิมเลยครับ เปิดไฟล์ขึ้นมา แล้วทีนี้ให้เราเลือกที่ TIS-620

อ่านภาษาไทยได้แล๊วววววววววววววววววววววว เย้ เฮ

นอนหลับฝันดีละคืนนี้

Comments