[บันทึก] PHP IDE กับไฟล์ Windows-874/TIS-620 บน Linux

วันนี้มาแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับ PHP IDE(Code Editor) บน Linux ที่ต้องพัฒนาระบบกับไฟล์ที่ Encoding ด้วย Windows 874 หรือ TIS 620 ครับ จริงๆ ต้องบอกก่อนว่าที่เจอน่าจะเป็นหน่วยงานราชการครับที่เจอไฟล์ประเภทนี้ แต่ในสมัยนี้ก็น่าจะมีน้อยแล้วมั้ง เพราะใครๆ เค้าก็คงใช้เป็น UTF 8 กันหมดแล้วล่ะ ถ้าคุณใช้ Ubuntu Desktop เหมือนกันกับผม แล้วดันต้องมาพัวพันกับ TIS 620 ต้องขอแสดงความยินดีด้วยครับ ที่มีชะตากรรมเดียวกัน จากที่ทำงานมา 6 เดือนขอแนะนำประมาณนี้ครับ

Visual Studio Code
เวอร์ชั่นที่ใช้อยู่ ณ วันที่เขียนบล็อกนี้คือ Version 0.10.1 ครับ ก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องไฟล์ภาษาไทยสลับไปสลับมาช่วง V 0.8.x กับ V 0.9.x พอมาตอนนี้น่าจะนิ่งแล้วมั้ง ฮ่าาาาา เพราะรีพอร์ตไปหลายรอบแล้วเรื่องปัญหานี้ ที่ชอบตัวนี้คือมันมี Git ติดมาให้เลยครับแล้วก็มี Linter อย่างพวก CSS, SASS อะไรพวกนี้มาให้ด้วย การแดกแรมผมให้กลางๆ ไปจนเกือบพวก Netbeans เพราะมันก็แดกแรมอยู่เหมือนกันนะ

การตั้งค่าสามารถทำได้โดย
File > Preferences > User Settings แล้วพิมพ์เพิ่มเข้าไปครับ
{
    "files.encoding": "windows874"
}

Atom
ณ วันที่เขียนใช้ Version 1.2.0 ตัวนี้ออกแนว Sublime เลยครับ ตัวเล็ก เอวบางร่างน้อย ตัวนี้ผมใช้เป็นตัวสำรองจาก VSC พวก Package ต่างๆ ต้องไปหามาติดตั้งเองครับ วิธีที่ทำให้มันอ่านภาษาไทยได้ก็คือ Alt+U แล้วเลือก Auto Detect ครับ Atom มันจะเลือกให้เราเองเลย แต่ดั๊นนนนน ไม่มีให้ตั้งค่าเป็น Default ... ต้องอุทานว่า ชิทททททททททททท จริงๆ

Eclipse PHP
ถ้าทำงานบน Linux แล้วต้องการใช้เครื่องมือรุ่นใหญ่ที่ฟรี ย้ำว่าฟรี ตัวนี้โอเคอยู่ครับถ้าบน Windows ก็ต้อง Netbeans ละนะ ต่อๆ ที่ว่ารุ่นใหญ่ก็คือของมันค่อนข้างครบเครื่องในตัวมันเองเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น Debugging, Refactoring, Syntax Validation, Content Assist, Twig, PHPUnit ฯลฯ เยอะอ่ะ เข้าไปดูใน Market มันก็ได้ครับเยอะเหี้ยๆ

การตั้งค่า
มันต้องปรับแต่งกันนิดหน่อย หลังจากที่สร้างโปรเจคเสร็จแล้วคลิกขวาที่โปรเจคเลือก Properties > Resource > ตรงช่อง Other: พิมพ์มือเข้าไปเลยครับว่า Windows 874 > ตกลง

ตั้งค่านิดหน่อยใน Eclipse
Netbean
อย่างที่ว่าไปด้านบนนั่นล่ะครับ ถ้าบน Windows ผมชอบตัวนี้ที่สุดละ ถ้าไม่นับ PHP Storm นะ แต่บน Linux ฟอนต์ไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไรละ ตามรูปเลยครับ เริ่มเละ จะเปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นฟอนต์ก็ไม่สวยอีกละ เห้อเซ็ง

การตั้งค่า
ตอนสร้างโปรเจคเลือก Default Encoding > TIS-620 ได้เลยครับ


PHP Storm
ตัวนี้ไม่มีปัญญาซื้อมาใช้กับเค้าสักที บอกตามตรงเลยคือ แค่ค่านมลูกก็หมดตรูดแล้วอ่ะ ฮ่าาาาาาาา ใครมีเมล์มหาลัยให้ผมได้ใช้ติดต่อมาได้นะครับ จะเอาเมล์มหาลัยไปสมัคร อิอิ

เอาล่ะครับ ใครที่มีชะตากรรมเดียวกับผม อยู่บน Linux ไม่วายยังจะมาเจอ Windows874, TIS620 อีก หวังว่าจะเป็นแนวทางให้ได้ใช้งานกันไม่มากก็น้อยนะครับ

Comments